Dịch thuật: "Bái" và "ấp" có phải là một

 

 “BÁI” VÀ “ẤP” CÓ PHẢI LÀ MỘT

          Thời cổ, “bái” còn được gọi là “quỵ bái lễ” 跪拜礼, là lễ nghi thường thấy nhất. Gọi là “bái”, người xưa giải thích rằng, “đầu chạm đất là bái”, ban đầu là là một loại lễ nghi bày tỏ sự tôn kính. Về sau hiểu rộng ra, là biểu thị ý tôn kính của người dưới đối với bề trên. Do bởi người xưa không có ghế, đều trải chiếu ngồi trên đất, khi hành lễ “bái” , đương nhiên trước tiên phải “quỵ” (quỳ), cho nên “bái” và “quỵ” không phân chia ra, vì thế gọi là “quỵ bái” 跪拜.

          Động tác điển hình nhất của “bái” là “đầu chạm đất”. Căn cứ vào thời gian dài ngắn khi đầu tiếp xúc với đất mà “bái” có thể phân thành hai loại, “khể thủ” 稽首và “đốn thủ” 顿首. Với “khể thủ” 稽首 thời gian đầu tiếp xúc đất dài, biểu đạt trình độ tôn trọng cao. “Đốn thủ” 顿首thời gian đầu tiếp xúc đất ngắn, kính ý thấp hơn “khể thủ” 稽首. Hai loại lễ nghi này nhìn chung dùng trong trường hợp bề tôi đối với vua, cấp dưới đối với cấp trên, vãn bối đối với trưởng bối.

          Trong lễ “bái” còn có loại “không thủ” 空首, không yêu cầu đầu phải chạm đất, khi hành lễ, quỳ trên đất, hai tay vòng lại để trên mặt đất, sau đó cúi đầu đến tay là được. Loại này là đáp lại lễ “quỵ bái” 跪拜, dành cho vua đối với bề tôi, cấp trên đối với cấp dưới, trưởng bối đối với vãn bối.

          Từ đó có thể thấy, “bái” là đại lễ vô cùng long trọng, dùng trong trường hợp lễ nghi trang trọng.

          Còn “ấp” , hình thức hành lễ và trường hợp sử dụng khác với “bái” . Trong tình huống thông thường, người thực hiện lễ “ấp” là đứng, hai tay hợp lại, từ trên cao vái xuống. Trong “Đông nam kỉ văn”东南纪闻 có nói:

Cổ sở vị ấp, đản cử thủ nhi dĩ.

古所谓揖, 但举手而已

(Thời cổ gọi là “ấp” là chỉ giơ cao tay mà thôi)

          Loại lễ này là loại lễ tương kiến, dùng trong trường hợp người ta gặp mặt.

          Lễ nghi của người xưa rất phiền toái phức tạp, cho dù là “ấp” , người hành lễ cũng phải căn cứ vào đối tượng, căn cứ vào yêu cầu thực hành phương thức vòng tay với trình độ khác nhau. Rõ ràng, “bái” và “ấp” là hai loại lễ nghi hoàn toàn khác nhau. 

Huỳnh Chương Hưng

Quy Nhơn 21/12/2024

Nguồn

TRUNG QUỐC VĂN HOÁ 1000 VẤN

中国文化 1000

Tác giả: Địch Văn Minh 翟文明

Bắc Kinh: Trung Quốc Hoa kiều xuất bản xã, 2010

Previous Post Next Post