TRIỀU THIÊN HẬU
(tiếp theo)
Lúc ban đầu, Triều thiên hậu 朝天犼nhìn chung là con
vật trấn mộ, xuất hiện nhiều nơi mộ của hoàng thân quốc thích, vương công quý tộc,
Hình tượng há miệng nhe nanh của nó được phú cho thần tính, trấn nhiếp được yêu
ma quỷ quái, bảo hộ linh hồn người đã mất không bị xâm hại, quấy nhiễu. Về sau,
theo sự chuyển biến của quan niệm dân tộc, hình tượng Triều thiên hậu trong mắt
người xưa cũng phát sinh biến hoá, thế là nó trở thành một loại “thuỵ thú” 瑞兽cát tường, mĩ
quan, uy vũ, hùng tráng, khí phách.
Nhân vì Triều thiên hậu có tập quán
canh giữ, hai mắt luôn nhìn trời mà gầm thét, được xem là thuỵ thú, nó đối với trên
thì truyền thiên ý, đối với dưới thì đạt dân tình. Triều thiên hậu không chỉ có
được sự sủng ái của hoàng đế, mà còn trở vật vật cưỡi của Bồ Tát. Tại Quan Âm tự
观音寺ở Tô Châu 苏州, có pho tượng “Kị
hậu Quan Âm” 骑犼观音đời Minh. Trong Viện
bảo tàng Cố Cung, cũng thu tàng một pho tượng “Tiên nhân kị hậu” 仙人骑犼bằng gỗ đời Thanh.
Tượng gỗ này, cao 16, 2cm, toàn bộ là từ một gốc cây tạc thành, dựa theo thế của
cây mà tạo hình, điêu khắc, chỉnh thể tác phẩm có cái đẹp tự nhiên của thiên
công, là một tác phẩm rất đáng để cho chúng ta chiêm ngưỡng.
(hết)
Huỳnh Chương Hưng
Quy Nhơn 13/10/2024
Nguồn
GIÁ LÍ THỊ CỐ CUNG
TRẤN THỦ THẦN THÚ
这里是故宮
鎮守神兽
Chủ biên: Hướng Tư
向斯
Bắc Kinh: Trung Quốc
thuỷ lợi thuỷ điện xuất bản xã. 2020