Dịch thuật: Đinh Hồng (Tể tướng Trung Quốc)

 

ĐINH HỒNG

                   Đinh Hồng 丁鸿 (? – năm 94), tự Hiếu Công 孝公, Tể tướng triều Hoà Đế 和帝, là một trong những hiền tướng thời Đông Hán. Mất vì bệnh.

          Đinh Hồng 丁鸿, người Định Lăng 定陵 Dĩnh Xuyên 穎川 (nay là phía tây bắc Yển Thành 郾城 tỉnh Hà Nam 河南). Phụ thân Đinh Sâm 𬘭 là công thần khai quốc triều Đông Hán. Làm quan tới chức Thiên tướng quân 偏将军, phong Lăng Dương Hầu 陵阳侯.

          Đinh Lăng năm 13 tuổi theo danh nho Hoàn Vinh 桓荣nghiên cứu “Thượng thư” 尚书, sau ba năm đã tinh thông, được nhậm chức Đô giảng 都讲. Để việc học tiến bộ, ông lại đi bộ với gánh trên vai, không ngại đường xa ngàn dặm tìm danh sư theo học.

          Sau khi phụ thân Đinh Sâm qua đời. Theo lệ, Đinh Hồng được tập tước Hầu, nhưng ông dâng thư xin nhường tước Hầu cho người em là Đinh Thịnh 丁盛. Triều đình không đồng ý, ông bèn để lại một phong thư, rời nhà ra đi. Tại Đông Hải 东海, ông gặp được người bạn ngày xưa là Bão Tuấn 鲍俊. Lúc đầu ông giả vờ điên nói là không quen biết Bão Tuấn, sau trải qua Bão Tuấn mấy lần khuyên giải, ông mới về lại quê nhà, mở trường dạy học.

          Về sau kinh qua sự tiến cử của Bão Tuấn, Minh Đế 明帝rất tán thưởng đối với học thức và đức hạnh của Đinh Hồng, liền bái ông làm Thị trung 侍中. Sau khi Chương Đế 章帝lên ngôi, phong ông là Lỗ Dương Hương Hầu 鲁阳乡侯. Năm 79, Chương Đế mệnh cho ông cũng mấy danh nho như Thành Phong 成封, Giả Quỳ 贾逵 luận định chỗ giống và khác nhau của “Ngũ kinh”, thể hiện rõ Đinh Hồng có học vấn uyên thâm. Ông đem những nghi nan trong “Ngũ kinh”  biện giải rõ ràng chính xác, rất được quần nho bội phục, ngay cả Chương Đế đích thân chủ trì cũng tán thưởng, đồng thời nhậm ông làm Thiếu phủ 少府. Từ đó, danh tiếng của ông ngày càng vang, học sinh trong phút chốc lên đến mấy ngàn người. Sau Chương Đế lại đổi phong ông làm Mã Đình Hương Hầu 马亭乡侯.

          Hoà Đế 和帝lên ngôi, Đinh Hồng được thăng làm Thái thường 太常. Năm 92, thay Viên An 袁安 làm Tư đồ 司徒, lên đến chức Tướng.

          Đương thời, băng đảng của Đậu Hiến 窦宪chuyên đoán triều chính, nhiễu loạn triều cương. Đinh Hồng không nghĩ đến an nguy của bản thân, dũng cảm dâng thư đàn hặc Đậu Hiến “kiêu dật khi quân, chuyên quyền tự hành động”, khuyên Hoà Đế quyết đoán, trừ khử hung bạo. Mười mấy ngày sau, Hoà Đế mệnh Đinh Hồng làm Thái uý 太尉 kiêm Vệ uý 卫尉, đem binh đóng tại phía nam phía bắc hoàng cung, bắt đồ đảng chủ yếu của Đậu Hiến, bức Đậu Hiến tự sát, diệt trừ ngoại thích họ Đậu lập được đại công.

          Về chế độ thuyên chuyển, Đinh Hồng cũng có những công lao. Lúc bấy giờ, các quận tiến cử Hiếu liêm 孝廉, bất luận nhân khẩu nhiều ít, tổng số đều như nhau, đối với việc này, trong triều ngoài nội đều dị nghị. Đinh Hồng bèn cùng với Tư Không 司空 là Lưu Phương 刘方chế định chế độ dâng tấu, quy định các quận phàm nhân khẩu chưa đến 10 vạn, cứ 3 năm tiến cử 1 Hiếu liêm, quận chưa đủ 20 vạn, cứ mỗi 2 năm tiến cử 1 Hiếu liêm; quận đủ 20 vạn, mỗi năm tiến cử 1 Hiếu liêm, mỗi lần chuyển giao lên tăng 20 vạn nhân khẩu, tương ứng với danh ngạch tăng 1 người, từ đó trở thành định chế.

          Năm 94, Đinh Hồng bệnh rồi qua đời.

                                                                 Huỳnh Chương Hưng

                                                                  Quy Nhơn 03/10/2024

Nguyên tác Trung văn

ĐINH HỒNG

丁鸿

Trong quyển

TRUNG QUỐC LỊCH ĐẠI TỂ TƯỚNG LỤC

中国历代宰相录

Chủ biên: Dương Kiếm Vũ 杨剑宇

Thượng Hải văn hoá xuất bản xã, 1999

Previous Post Next Post