Dịch thuật: Bán bộ "Luận ngữ" trị thiên hạ

 

BÁN BỘ “LUẬN NGỮ” TRỊ THIÊN HẠ

          Triệu Phổ 赵普là chính trị gia nổi tiếng thời Bắc Tống, tổ tịch U Châu 幽州. Tháng Giêng năm 960, khi tiếp nhận ý chỉ phát động cuộc binh biến ở Trần Kiều 陈桥của Triệu Khuông Dận 赵匡胤, ông đem hoàng bào khoác lên người Triệu Khuông Dận, hiệp trợ Triệu Khuông Dận kiến lập triều Bắc Tống.

          Lúc binh biến ở Trần Kiều 陈桥, Triệu Phổ 赵普ủng hộ lập Tống Thái Tổ 宋太祖. Tống Thái Tổ vừa mới tiếp nhận ngôi vị Tiết độ sứ nhà Hậu Chu phản loạn, Triệu Phổ theo Tống Thái Tổ xuất chinh dẹp loạn. Tống Thái Tổ bình định được thế lực cát cứ, Triệu Phổ lại giúp vạch ra sách lược. Khi Tống Thái Tổ luận công ban thưởng, để ông làm Tể tướng, xem ông như cánh tay trái, việc lớn việc nhỏ đều thương nghị cùng ông.

          Tống Thái Tổ rất coi trọng các đại thần có học vấn. Có một câu chuyện như sau:

          Đầu thời Bắc Tống, Tống Thái Tổ định đổi niên hiệu, nói với nhóm Triệu Phổ rằng: ‘Muốn thay đổi một niên hiệu không có lai lịch mà một triều đại đã dùng qua.’

          Triệu Phổ bàn bạc, đề nghị dùng “Càn Đức” 乾德làm niên hiệu. Tống Thái Tổ đồng ý.

          Năm 965 (Càn Đức năm thứ 3), Tống Thái Tổ bình định Hậu Thục. trong cung Hậu Thục có một số cung nữ được đưa vào trong cung triều Tống. Tống Thái Tổ phát hiện cung nữ Hậu Thục dùng kính đồng, phía sau kính có dòng chữ “Càn Đức tứ niên chú” 乾德四年铸 (đúc vào năm Càn Đức thứ 4), đã không ngăn được tức giận. Ông nghĩ, như nay là Càn Đức năm thứ 3, làm sao có kính đúc năm thứ 4 được?

          Tống Thái Tổ dem tấm kính đó lên triều hỏi nhóm Triệu Phổ, họ đều trả lời không được. Ông lại hỏi Hàn lâm học sĩ , có vị Học sĩ đáp rằng: “Thục chúa từng dùng qua niên hiệu đó.”

          Tống Thái Tổ đã rõ, nói rằng: “Làm Tể tướng phải là người đọc sách.”

          Triệu Phổ xuất thân là viên tiểu lại. hoá ra là làm mạc liêu trong quân của Tống Thái Tổ, chưa đọc qua sách vở. Nhân đó, Tống Thái Tổ khuyên ông chăm chỉ đọc sách.

          Triệu Phổ nghe lời khuyên, hàng ngày về nhà, đóng cửa phòng, mở rương sách lấy sách để đọc. Theo truyền thuyết, ngày hôm sau lên triều ông xử lí đại sự quốc gia vừa nhanh vừa tốt. Về sau, khi Triệu Phổ mất, người trong nhà mở rương sách của ông xem qua, bên trong chỉ có bộ “Luận ngữ” 论语. Việc này nhanh chóng lan truyền, có người tán dương ông, nói rằng: “Triệu Phổ chỉ dựa vào nửa bộ “Luận ngữ” để trị thiên hạ.”

          Con người Triệu Phổ kiên cường, làm việc quả đoán. Có một lần, ông dâng thư tiến cử một người đảm nhiệm chức quan, Tống Thái Tổ không dùng. Ngày hôm sau, Triệu Phổ lại tiến cử người đó, Tống Thái Tổ vẫn không dùng. Ngày thứ ba, Triệu Phổ tiếp tục tiến cử. Tống Thái Tổ nổi giận, đem tấu chương của ông xé thành mấy mảnh quăng xuống đất. Triệu Phổ mặt không đổi sắc, quỳ xuống nhặt các mảnh tấu chương rồi lui về.

          Triệu Phổ về đến nhà, dùng hồ dán lại, qua mấy ngày sau lại dâng lên Tống Thái Tổ. Tống Thái Tổ suy nghĩ lại, cuối cùng tiếp nhận ý kiến của ông, nhậm dụng người đó.

          Lại một lần khác, có một vị quan nếu theo chính tích của ông ta thì đáng được thăng chức. Nhưng Tống Thái Tổ trước giờ ghét vị này, nên không cho ông ta được thăng chức.

          Triệu Phổ không bằng lòng với cách làm ấy, kiên quyết yêu cầu để vị này được thăng chức. Tống Thái Tổ lớn tiếng nói: “Ta không cho ông ta thăng quan, thì khanh như thế nào?”

          Triệu Phổ điềm đạm khuyên Tống Thái Tổ: “Hình phạt là dùng để trị kẻ xấu, khen thưởng là để đáp công lao của đại thần, đó là thường lí thông hành xưa nay. Huống hồ hình phạt, khen thưởng là hình phạt và khen thưởng của quốc gia, không phải là hình phạt, khen thưởng của riêng bệ hạ, làm sao có thể lấy sự hỉ nộ của cá nhân để quyết định?

          Tống Thái Tổ sắc mặt đổi trắng, đứng lên, xoay người bước vào hậu cung. Triệu Phổ không lên tiếng, cũng theo sau. Tống Thái Tổ tiến vào cung, Triệu Phổ đứng nơi cung môn không chịu về. ….. (còn tiếp)

                                                       Huỳnh Chương Hưng

                                                        Quy Nhơn 11/9/2024

Nguyên tác Trung văn

BÁN BỘ “LUẬN NGỮ” TRỊ THIÊN HẠ

半部论语治天下

Trong quyển

TRUNG QUỐC LỊCH SỬ CỐ SỰ (tập 6)

中国历史故事

Biên soạn: Sơ Dương Tả Tả 初阳姐姐

Trường Xuân: Cát Lâm văn sử xuất bản xã, 2015

Previous Post Next Post