Dịch thuật: Đạo giáo thời Bắc Tống có đặc điểm gì

 

 ĐẠO GIÁO THỜI BẮC TỐNG CÓ ĐẶC ĐIỂM GÌ

          Đạo giáo thời Bắc Tống có mấy đặc điểm như sau:

1-Thuật nội đan của Đạo giáo kinh qua sự tích luỹ ở cuối thời Đường và thời Ngũ đại, đến thời Tống thì ngày cảng hưng thịnh, xuất hiện nhiều đạo sĩ chuyên về tu luyện nội đan và trứ tác nội đan, như Trương Bá Đoan 张伯端với “Ngộ chân thiên” 悟真篇, “Kim đan tứ bách tự” 金丹四百字; Trương Nguyên Mộng 张元梦 với “Hồng Mông thiên” 鸿濛篇; Lâm Thái Cổ 林太古với “Long hổ hoàn đan quyết tụng” 龙虎还丹诀颂v.v… Còn thuật ngoại đan thì ngày càng có xu hướng mai một.

2-Phái Mao Sơn 茅山 vẫn mạnh, vị tông sư đời thứ 25 Lưu Hỗn Khang 刘混康từ thời Thần Tông 神宗được ra vào trong cung, sau đến thời Huy Tông 徽宗lại xây dựng cho ông Thiên Ninh Vạn Thọ Quán 天宁万寿观, đồng thời ban hiệu là  Bảo Chân Quán Diệu Tiên Sinh 葆真观妙先生.

          Thiên Sư đạo 天师道trải qua gần trăm năm trầm mặc, dần hưng khởi, như Long Hổ Sơn 龙虎山đời thứ 30 Thiên Sư Trương Kế Tiên 天师张继先, năm Sùng Ninh 崇宁thứ 3 (năm 1104), theo lời triệu vào cung, được Huy Tông 徽宗lấy lễ đãi ngộ. Tháng 5 năm sau, ban hiệu Hư Tĩnh Tiên Sinh 虚靖先生, cha và anh cũng được ban tước.

3-Thời Bắc Tống, phù lục đạo giáo 符籙 (đạo giáo bùa chú) chiếm địa vị chủ đạo, “Thần tiêu lôi pháp” 神霄雷法 bắt đầu lưu hành, như Vương Văn Khanh 王文卿, Lâm Linh Tố 林灵素cuối thời Bắc Tống đều hành lôi pháp.

4-Đạo giáo thời Bắc Tống nhân vì được sự phù trợ của giới thống trị, đạo sĩ lần lượt được bái quan phong tước, địa vị chính trị, kinh tế của họ đều được nâng lên rất cao. Đồng thời, cũng có một số đạo sĩ ngày càng hủ hoá, truỵ lạc. Như cuối thời Bắc Tống có đạo sĩ Vương Duẫn Thành 王允诚và Lâm Linh Tố 林灵素, môn đồ có đến hàng vạn, đều ăn ngon mặc đẹp, kiêu ngạo hoành hành, tiêu xài vô độ, người đời gọi là “Đạo gia lưỡng phủ” 道家两府, trên dưới đều ghét. Ngoài ra, để khuếch đại tài nguyên, chính phủ Bắc Tống thực hành chế độ quan mua độ điệp của đạo sĩ, thế là một số kẻ vô lại lắc mình một cái biến thành đạo sĩ, làm cho số lượng giáo đồ lạm phát triển, tố chất đi xuống một cách nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không tốt cho  thanh danh của đạo giáo.

                                                                Huỳnh Chương Hưng

                                                                 Quy Nhơn 23/9/2024

Nguồn 

ĐẠO GIÁO THƯỜNG THỨC ĐÁP VẤN

道教常识答问

Tác giả: Khanh Hi Thái 卿希泰

                   Vương Chí Trung 王志忠

                   Đường Đại Triều 唐大潮

Giang Tô cổ tịch xuất bản xã, 1996

Previous Post Next Post