Dịch thuật: Nữ Oa vá trời là chuyện như thế nào

 

 NỮ OA VÁ TRỜI LÀ CHUYỆN NHƯ THẾ NÀO

          Nữ Oa 女娲là vị nữ thần sáng thế trong truyền thuyết thần thoại cổ đại Trung Quốc, là mẹ của dân tộc Trung Hoa. Thế thì Nữ Oa rốt cuộc là như thế nào? Và sao lại người sáng tạo ra nhân loại?

          Theo truyền thuyết, Nữ Oa có đầu người thân rắn. Sau khi Bàn Cổ 盘古khai thiên lập địa, Nữ Oa dạo chơi giữa khoảng trời đất. Thời gian dài, bà cảm thấy chỉ có một người rất cô độc. liền tạo ra một số sinh linh, để cho giữa khoảng trời đất tràn đầy sinh khí. Thế là, Nữ Oa bắt đầu công việc sáng thế của mình: ngày mùng 1 tháng Giêng tạo ra gà, mùng 2 tạo ra chó, mùng 3 là heo, mùng 4 là dê, mùng 5 là trâu, mùng 6 là ngựa. Đến ngày mùng 7, Nữ Oa dựa theo hình dạng của mình, dùng bùn đất nặn thành một số người bằng đất bùn nhỏ, sau đó hà hơi vào, người đất bùn trở thành người sống. Nhưng, khi Nữ Oa nặn hình người, bà đã nặn hai chân thay cho chiếc đuôi. Cho nên, con người có hai chân chứ không phải có đuôi rắn. Nữ Oa nặn hình người suốt cả một ngày, cảm thấy mệt mỏi, đếm qua thử thấy chẳng được bao nhiêu. Nữ Oa cảm thấy làm như thế hiệu quả thấp, bèn tìm một sợi dây gần đó, nhúng vào bùn rồi vung lên trên không trung, bùn văng trên đất biến thành người. Dần dần người trên mặt đất ngày càng đông.

          Ngày nọ, Nữ Oa thấy con người do mình tạo ra suy yếu già lão rồi tử vong, bà cảm thấy thương tâm. Để cho con người tiếp tục tồn tại, không đi đến chỗ tuyệt diệt, bà là sáng tạo ra chế độ hôn nhân, để con người có thể dựa vào chính sức mình mà sinh sôi. Nhân đó, người đời sau đã tôn Nữ Oa là vị nữ thần trong hôn nhân.

          Về sau nữa, giữa Chuyên Húc 颛顼và Cung Công 共工phát sinh chiến tranh. Cung Công chiến bại tức giận húc đổ núi Bất Chu 不周. Núi Bất Chu là trụ chống trời ở phương tây. Khi núi sụp, trời đã lộ ra một khoảng trống, nước lớn trên đất tuôn ra, rừng rậm bốc cháy, mãnh thú chạy ra vồ lấy con người. Nhân loại rơi vào cảnh nạn tai khủng khiếp.

          Nhìn thấy nhân loại gặp khổ nạn, Nữ Oa rất đau lòng. Bà quyết định vá lại trời, kết thúc cảnh nạn tai này. Nữ Oa tìm đã ngũ sắc, đem đá nấu trên lửa để đá chảy ra, sau đó dùng chất nước này vá khoảng trống trên trời. Sau đó, bà lại chặt lấy bốn chân của con rùa, đem chống nửa phần trời bị sụp. Cuối cùng, Nữ Oa gom cỏ lau đốt thành tro, lấp chỗ nước tuôn ra.

          Nhân loại đã khôi phục lại những ngày an lạc như trước.

                                                             Huỳnh Chương Hưng

                                                              Quy Nhơn 09/8/2024

Nguyên tác Trung văn

Trong quyển

THÚ VỊ VĂN HOÁ TRI THỨC ĐẠI TOÀN

趣味文化知识大全

Thanh Thạch 青石 biên soạn

Trung Quốc Hoa kiều xuất bản xã, 2013

Previous Post Next Post