Sáng tác: Mộc Lan hoa - Xuân đáo thanh tân hàn khí liễm (HCH)


木蘭花

春到清新寒氣斂

脂粉紅花嬌色艶

嫩鮮優雅更芳香

木筆枝頭加配點

廬山兩户情真贍

阿木阿蘭勤與儉

難從王府逼身亡

化作奇花人所念

  MỘC LAN HOA

Xuân đáo thanh tân hàn khí liễm

Chi phấn hồng hoa kiều sắc diễm

Nộn tiên ưu nhã cánh phương hương

Mộc bút chi đầu gia phối điểm

Lư Sơn lưỡng hộ tình chân thiệm

A Mộc A Lan cần dữ kiệm

Nạn tùng Vương phủ bức thân vong

Hoá tác kì hoa nhân sở niệm

Huỳnh Chương Hưng

Quy Nhơn 30/7/2014

Mộc Lan hoa 木蘭花: còn có biệt danh là “Tân di” 辛夷, “Tử ngọc lan” 紫玉蘭, “Mộc bút” 木筆, đầu xuân nở hoa, hoa lớn, vị thơm, sắc diễm.

Mộc bút 木筆: Búp của Mộc Lan hoa có hình dạng như đầu ngọn bút lông nên có tên là “mộc bút”. “Mộc bút” cũng là tên của hoa.

Truyền thuyết Mộc Lan hoa

          Tương truyền vào thời xưa, tại vùng Lư Sơn 庐山ở Giang Tây 江西có hai hộ gia đình, một hộ có con trai tên A Mộc 阿木lo cày cấy, một hộ có con gái tên A Lan 阿兰chăm dệt vải. Hai hộ hàng ngày săn bắt đánh cá, cày ruộng dệt vải, sống một cuộc sống bình an.

          Ngày nọ, lão gia của Vương phủ trong thành đi săn, nhìn thấy A Lan xinh đẹp kiều diễm, liền sai người đến cướp đưa về phủ. A Mộc biết được, liền lén vào phủ dẫn A Lan trốn chạy, chẳng may bị Vương phủ phát giác, Vương phủ sai người đuổi theo. A Mộc, A Lan chạy đến sườn núi Vọng Giang 望江của Hồn Giang 浑江, thấy phía sau là truy binh, phía trước không còn đường thoát, bị bức đến đường cùng, cả hai cùng nhảy xuống sông tự tận.

          Cha mẹ hai bên vớt thi thể A Mộc A Lan, đem an táng trong cánh rừng gần sườn núi Vọng Giang. Mùa xuân năm sau, trong cánh rừng rậm ấy mọc lên một cây hoa lạ, hoa đực hoa cái cùng một cây. Mùi hương của hoa thơm ngát, lan xa đến 10 dặm. Người ta cho rằng, đó là hoá thân của A Mộc A Lan. Để kỉ niệm hai người trẻ kiên trinh bất khuất, người dân địa phương đã đặt tên cho hoa là “Mộc Lan hoa”.

https://huayu.huabaike.com/default.php/Home/Encyclopedia/content/i/435/url/huayudaquan

  

Previous Post Next Post