Dịch thuật: Nguồn gốc họ Quản (Bách gia tính)

 

NGUỒN GỐC HỌ QUẢN 

Về nguồn gốc họ (tính) Quản chủ yếu có 3 thuyết.

1-Đến từ Thúc Tiên 叔鮮, con thứ ba của Chu Văn Vương 周文王 (sử xưng là Quản Thúc 管叔).

          Vũ Vương 武王 sau khi diệt Thương kiến lập triều Chu, phong Thúc Tiên tại đất Quản , lập ra nước Quản (nay tại Quản Thành 管城 Trịnh Châu 郑州Hà Nam 河南), để ông cùng Thái Thúc Độ 蔡叔度 quản lí di dân của triều Thương. Sau khi Vũ Vương mất, Thành Vương 成王còn nhỏ lên ngôi, Chu Công Đán 周公旦chủ trì triều chính. Quản Thúc và Thái Thúc cho rằng sự thống trị của Chu Công Đán không có lợi cho triều Chu, thế là liên hiệp phát động phản loạn, nhưng nhanh chóng đã bị Chu Công dẹp yên, Quản Thúc bị giết chết. Sau khi Quản Thúc chết, con cháu đời sau lấy đất phong là “Quản” làm họ.

2-Đến từ Quản Trọng.

          Quản Trọng 管仲là chính trị gia nổi tiếng thời Xuân Thu, là đời sau của Chu Mục Vương 周穆王, về sau làm Tể tướng tại nước Tề, giúp Tề Hoàn Công 齐桓公 trị lí quốc gia. Con cháu đời sau của Quản Trọng cũng lấy họ Quản , xưng là Quản thị .

3-Qua Nhĩ Giai thị 瓜尔佳氏 của tộc Tích Bá 锡伯cũng có người đổi sang họ Quản .

          Họ Quản ước chiếm 0,09% nhân khẩu của dân tộc Hán trong cả nước, chiếm vị thứ 140. Hai tỉnh Sơn Đông, Giang Tô có nhiều người mang họ Quản.

Danh nhân các đời

          Danh nhân các đời mang họ Quản có không ít. Thời Xuân Thu có quân sự gia, chính trị gia Quản Trọng 管仲 nổi tiếng giúp Tề Hoàn Công 齐桓公đứng đầu trong ngũ bá. Thời Tam Quốc có họ giả Quản Ninh 管宁 nước Nguỵ.

                                                                 Huỳnh Chương Hưng

                                                                  Quy Nhơn 16/7/2024

Nguyên tác Trung văn

QUẢN TÍNH UYÊN NGUYÊN

管姓渊源

Trong quyển

BÁCH GIA TÍNH

百家姓

Biên soạn: Triệu Dương 赵阳

Cát Lâm Đại học xuất bản xã, 2005

Previous Post Next Post