TRUYỀN THUYẾT VỀ KHỞI NGUYÊN CỦA RƯỢU
(kì 2)
VIÊN HẦU TẠO TỬU
猿猴造酒
So với thuyết “thượng
thiên tạo tửu” 上天造酒, thuyết “viên hầu tạo tửu” 猿猴造酒 gần với hiện thực hơn, lại còn có sự thú vị mang tính tự nhiên. Đối với
thuyết này, người xưa có nhiều ghi chép. Tại Quảng Đông 广东, Quảng Tây 广西, viên hầu 猿猴 (loài
vượn loài khỉ) thường lúc ẩn lúc hiện trong rừng rậm, viên hầu đem những hoa quả
tươi mà chúng thường ngày hái lượm để làm thức ăn trữ vào hốc đá, chỉ trong vài
ngày, những hoa quả này lên men phát sinh mùi thơm, tiều phu đi ngang qua, bị hấp
dẫn bởi mùi thơm kì diệu đó, lén vào sào huyệt của chúng, phát hiện được “tàng
tửu” 藏酒 trữ trong hốc đá, hiều kì nếm thử thấy mùi vị hơi
chua cay nhưng thơm, bèn đặt tên là “viên tửu” 猿酒.
Thậm chí còn có những ghi chép rằng, loài viên hầu ở Hoàng sơn 黄山sống thành bầy, có một vị tiều phu lén uống loại nước mà đã lên men, không may bị chúng phát hiện, cả bầy viên hầu tức giận xúm lại đánh, có thể tưởng tượng mà biết được kết cục của tiều phu đó ra sao. Thuyết này tuy xuất phát từ tiểu thuyết bút kí của người xưa, nhưng nhất định có lí về khoa học, như khi chúng ta kinh qua loại nước trái cây để lâu ngày bị úng sẽ ngửi được mùi thơm như mùi của rượu, viên hầu ủ rượu cũng như thế. Sự lên men của rượu do một loại nấm vi sinh trong tự nhiên phân giải chất đường mà thành, thức ăn của loài viên hầu có hàm lượng đường rất cao, lại được trữ trong “hốc đá”, lâu ngày hoa quả nhân vì tác dụng của loại nấm mà lên men, dịch thể của “tửu” để trong hốc đá tiết ra, đồng thời chúng vẫn có thể ăn được trái. Loài viên hầu tuy không phải nhân vì rượu ủ được mà hái trái, nhưng sức mạnh thần kì của tự nhiên lại tạo ra sự vui mừng vừa kinh sợ ngoài ý muốn…..
Huỳnh Chương Hưng
Quy Nhơn 19/10/2023
Nguồn
TỬU TỤC
酒俗
Tác giả: Từ Cẩn 徐谨
Thiên Tân: Thiên Tân nhân dân xuất bản xã, 2012.