NỖI LO CỦA PHỤ THÂN
Chức
“Lang trung” 郎中của triều Hán là thị vệ đi theo bên cạnh hoàng đế.
Tính chất công việc của họ rất siêu nhiên, không có sự hạn chế nhất định, giống
như “dưỡng sĩ” của quốc quân hoặc của vương công quý tộc thời Chiến Quốc.
Bình
thường, “Lang trung” đều ở trong cung, hoàng đế xuất tuần theo hầu bên cạnh
hoàng đế, cho nên là cố vấn hiện thành bên cạnh hoàng đế. Hoàng đế lâm thời
nghĩ đến việc gì, thường phái “Lang trung” đi chấp hành. Họ không có nhiệm vụ
công tác cố định, không có phòng làm việc, cũng không có nhân số nhất định, lúc
nhiều nhất đạt đến mấy ngàn người. Nhiệm vụ và nhân số của họ toàn do hoàng đế
quyết định.
Đảm nhiệm
chức Lang trung, thường trở thành bước đầu tiên tiến vào con đường làm quan,
cho nên ở xã hội đương thời, đều xem “Lang trung” bên cạnh hoàng đế là khởi điểm
cho việc thăng quan tiến chức.
Quan của
triều Hán, nêu không phải được tuyển chọn từ cơ quan của chính phủ, thì cũng là
người có tiền dùng tiền để mua, người nghèo căn bản không có cơ hội bước vào
con đường làm quan. Vũ Đế áp dụng phương thức khảo thí để tuyển chọn “Lang
trung”, mới khiến Tư Mã Thiên được may mắn. Nhân vì quan vị của phụ thân Tư Mã
Đàm không cao, trong nhà lại không có tiền, theo lí mà nói, Tư Mã Thiên không
căn bản không có cơ hội làm “Lang trung”, nào ngờ vận khí không xấu, gặp được
lúc việc ban bố chế độ Bác sĩ đệ tử được
thực thi, có cơ hội dựa vào tài năng thực học của mình, có được vị trí mà nhiều
người hâm mộ.
Tư Mã Thiên trong đợt hội khảo Bác sĩ đệ
tử đã biểu hiện sự ưu tú, được hoàng đế chọn làm Lang trung. Điều này đối với
Thái sử công Tư Mã Đàm mà nói, quả thật là quá đột ngột, trong lòng ông trăm mối
cảm sinh xen lẫn nhau.
Phụ
thân của Tư Mã Đàm là Tư Mã Hỉ 司马喜 (tổ phụ của Tư Mã Thiên), tuy có danh là “Ngũ đại phu”
五五大夫, nhưng chỉ là một chức quan không có lương bổng. Tư
Mã Đàm hơn nửa đời người theo phụ thân làm ruộng tại làng Chi Xuyên 芝川. Vào giai đoạn “Nhật xuất nhi tác, nhật nhập nhi tức”
日出而作, 日入而息(mặt trời mọc thì
đi làm, mặt trời thì nghỉ), ông không lúc nào dám quên mình là con cháu đời sau
của sử quan. Ông không ngừng tự nói với bản thân, phải dựa vào sức lực của
mình, kế thừa sự nghiệp của họ Tư Mã, đồng thời truyền cho con con cháu cháu,
khiến hoạt động của nhân loại, theo các đời của họ Tư Mã nối tiếp nhau, vĩnh viễn
ghi nhớ.
Ông đưa
con đến Mậu Lăng 茂陵 đọc
sách là để hi vọng trong hoàn cảnh tốt hơn con có thể học tập các loại tri thức
của sử quan. Tư Mã Thiên thiên tư thông minh, chăm chỉ siêng năng, lại thêm những
năm chu du khắp thiên hạ, đã tích luỹ được một số tri thức làm sử quan. Trước mắt,
Tư Mã Thiên trở thành Lang trung bên cạnh hoàng đế, đặt thân vào chốn quan lại,
không chừng sẽ bị tiêm nhiễm bởi công danh lợi lộc thực tế, xa rời sứ mệnh sử
quan của gia tộc. Đây là điều mà Tư Mã Đàm thân làm phụ thân không muốn nhìn thấy.
Trong
lòng Tư Mã Đàm còn có một nỗi lo khác khó nói nên lời. ….
(còn tiếp)
Huỳnh
Chương Hưng
Quy Nhơn 19/9/2022
Nguồn
TƯ MÃ THIÊN
司马迁
Tác giả: Đặng
Tương Tử 邓湘子
Triết Giang thiếu niên nhi đồng xuất bản xã, 2006.