TRUYỀN THUYẾT THẦN THOẠI VỀ TRÚC TƯƠNG PHI
Tương truyền
vào thời Nghiêu Thuấn 尧舜, trên núi Cửu Nghi 九嶷 ở Hồ
Nam 湖南 có 9
con ác long, ở trong 9 hang động, thường đến sông Tương 湘giỡn nước, khiến nước dâng cao, mùa màng bị ngập úng,
nhà cửa bị hư hại, bách tính vô cùng khổ sở, tiếng oán than ngút trời. Đế Thuấn
luôn quan tâm đến nỗi khổ của bách tính, nghe được tin ác long gây hại, nên ăn
không ngon, ngủ không yên, muốn xuống phương nam giúp dân trừ hại, trừng trị ác
long.
Đế Thuấn có hai bà phi là Nga Hoàng 娥皇 và Nữ
Anh 女英, đều là con của Đế Nghiêu. Hai bà tuy xuất thân hoàng
gia, lại là Đế phi, nhưng hai bà chịu ảnh hưởng và dạy bảo của Đế Thuấn, nên
không hề tham đồ hưởng lạc, mà cũng luôn quan tâm đến nỗi khổ của bách tính. Đế
Thuấn đi lần này, hai bà tuy không nỡ xa, nhưng nghĩ đến việc trừ hại cho dân,
hai bà vui vẻ tiễn Đế Thuấn lên đường. Sau khi Đế Thuấn đi, hai bà luôn đợi tin
vui Đế Thuấn trừ được ác long trở về, ngày đêm cầu khấn. Nhưng năm lại năm qua
đi, chim én bay đi bay về mấy phen, hoa nở hoa tàn mấy độ, nhưng Đế Thuấn vẫn bặt
vô âm tín. Hai bà lo lắng. Nga Hoàng bảo rằng: “Lẽ nào Đế Thuấn bị ác long làm
hại, hay là ngã bệnh chốn tha hương?” Nữ Anh nói rằng: “Chẳng lẽ Đế Thuấn giữa
đường gặp hiểm nguy, hay là đường núi xa xôi mất phương hướng?” Hai bà nghĩ tới
nghĩ lui, ở nhà ngày đêm trông ngóng, không thấy người về, chi bằng đi tìm. Thế
là Nga Hoàng và Nữ Anh xông vào sương gió, băng rừng vượt suối đến sông Tương
tìm chồng. Qua hết núi này đến núi khác, qua hết sông này đến sông khác, cuối
cùng tới được núi Cửu Nghi, hai bà men theo sông Tử Kinh 紫荆 lên
đến đỉnh núi, rồi lại theo sông Tử Kinh đi xuống phía dưới, tìm khắp từng sơn
thôn ở núi Cửu Nghi. Ngày nọ hai bà đến một nơi gọi là “Tam Phong Thạch” 三峯石, nơi đây có 3 khối đá sừng sững, trúc xanh vây bọc,
có một ngôi mộ cao lớn được đắp bằng hạt trân châu. Hai bà cảm thấy kì lạ, liền
hỏi dân làng: “Đây là mộ phần của ai mà to đẹp thế? Ba khối đá lớn kia vì sao
mà đứng sừng sững vậy?” Dân làng nghẹn ngào nói rằng: “Đó chính là mộ phần của
Đế Thuấn, ông ấy từ phương bắc xa xôi đến đây, giúp chúng tôi trừ khử 9 con ác
long, người dân được sống một cuộc sống an lạc. Nhưng do bởi ông tận tâm tận lực,
chịu khổ nhọc mà sinh bệnh rồi qua đời ở đây.” Hoá ra sau khi Đế Thuấn bệnh qua
đời, phụ lão vùng sông Tương cảm kích hậu ân của Đế Thuấn, đã đắp cho ông mộ phần
này. Bầy hạc trên núi Cửu Nghi cảm động, chúng ngày đêm bay ra biển nam ngậm những
hạt trân châu lóng lánh về rải trên mộ phần, thành ngôi mộ trân châu. Còn ba khối
đá lớn kia là ba chiếc răng mà Đế Thuấn trừ ác long biến thành. Nga Hoàng và Nữ
Anh sau khi nghe, vô cùng đau buồn, hai bà ôm nhau khóc, khóc mãi 9 ngày 9 đêm,
khóc đến nỗi mất cả tiếng, nước mắt chảy cũng cạn khô. Cuối cùng khóc đến thổ
huyết, mất bên cạnh mộ phần Đế Thuấn.
Nước mắt của Nga Hoàng và Nữ Anh rắc trên rừng trúc tại núi Cửu Nghi, thân trúc bèn hiện ra những đốm, có đốm màu tía, có đốm màu trắng như tuyết, lại có đốm màu đỏ như máu, đó chính là “Tương Phi trúc” 湘妃竹.
Huỳnh Chương Hưng
Quy Nhơn 19/9/2021
Nguồn
https://baike.baidu.hk/item/%E6%B9%98%E5%A6%83%E7%AB%B9/80956