PHƯƠNG TIÊN ĐẠO VÀ HOÀNG LÃO ĐẠO
Phương
tiên đạo là quần thể những người theo thần tiên phương thuật ở vùng Yên Tề hình
thành vào cuối thời Chiến Quốc, họ cổ xuý “hình giải tiêu hoá, y vu quỷ thần
chi sự” 形解销化, 依于鬼神之事 (hồn phách rời thể xác, chỉ lưu lại hình hài, y thác
vào quỷ thần) (Sử kí – Phong thiện thư 史记 - 封禅书). Gọi là “phương” 方cũng
chính là tiên phương 仙方hoặc dược phương 药方 trường sinh bất tử. Tề Uy Vương 齐威王, Yên Chiêu Vương 燕昭王,
Tần Thuỷ Hoàng 秦始皇 và Hán Vũ Đế 汉武帝đều
dốc lòng tin Phương tiên đạo, trước sau nhiều lần sai người đến đông hải cầu
tiên sơn và tiên dược, để mong được trường sinh bất tử. Phương sĩ nổi tiếng thời
đó có Tống Vô Kị 宋毋忌, Chính Bá Kiều 正伯侨,
Từ Phúc 徐福, Hàn chung 韩终, Hầu Sinh 侯生, Lô Sinh 卢生, Lí Thiếu Quân 李少君, Loan Đại 栾大, hình thành một tập
đoàn truy cầu trường sinh thành tiên và bất tử, đời sau gọi đó là “Phương tiên
đạo”.
Phương
tiên đạo tuy không được coi là một tổ chức tôn giáo hoàn chỉnh, nhưng nó đã có
đầy đủ hình thức ban đầu của Đạo giáo. Họ đem phương thuật thần tiên liên hệ với
học thuyết Âm Dương ngũ hành của Trâu Diễn 邹衍,
hình thành lí luận thần học đặc biệt, tôn Hoàng Đế 黄帝làm
Tổ sư, đồng thời dùng những phương thuật như hành khí 行气,
tịch cốc 辟谷, từ xã 祠社, luyện đan 炼丹để truyền thụ, ảnh hưởng rất sâu, làm cơ sở đa phương
diện cho việc hình thành và phát triển Đạo giáo sau này đặc biệt là phái Đan đỉnh
丹鼎 (1).
Chú của người
dịch
1- Đan đỉnh
phái 丹鼎派: cũng gọi là “Kim đan Đạo giáo” 金丹道教. Đan đỉnh phái là hậu thế gọi chung các đạo phái trong Đạo giáo lấy việc
luyện kim đan cầu tiên làm chính. Đan đỉnh phái sớm nhất là từ Đạo gia Hoàng
Lão cổ đại phát triển mà ra. Trứ tác lí luận của Đan đỉnh phái tảo kì là Chu Dịch tham đồng khế 周易参同契.
Thời
Nguỵ Tấn, Đan đỉnh phái tiến một bước phát triển Kim đan phái thần tiên Đạo
giáo, đồng thời đã tổng kết được về mặt lí luận.
(Nguồn http://baike.baidu.com/item)
Hoàng Lão đạo
黄老道
Hoàng
Lão đạo là tiền thân của Thái Bình đạo 太平道.
“Hoàng” chỉ Hoàng Đế 黄帝, “Lão” tức Lão Tử 老子. Gọi chung Hoàng Lão với nhau là bắt đầu từ Đạo gia Tắc
Hạ 稷下thời Chiến Quốc, đến đầu thời Tây Hán, dần hình thành
một lưu phái triết học, chính trị. Tư tưởng chủ yếu là đề xướng thanh tĩnh vô
vi, nuôi dưỡng sức dân, khoanh tay rũ áo mà thiên hạ được thái bình. Đến thời
Đông Hán, bắt đầu lập miếu phụng thờ Hoàng Đế, Lão Tử, học phái Hoàng Lão dần
diễn hoá thành tôn giáo. Về sau Trương Giác 张觉phụng
thờ đạo Hoàng Lão, tự xưng “Đại hiền lương sư” 大贤良师, sáng lập Thái Bình đạo 太平道, đồng thời phát động
cuộc khởi nghĩa Hoàng cân 黄巾.
Huỳnh Chương Hưng
Quy Nhơn 11/4/2018
Nguồn
ĐẠO GIÁO THƯỜNG THỨC ĐÁP VẤN
道教常识答问
Tác giả: Khanh Hi Thái 卿希泰
Vương Chí Trung 王志忠
Đường Đại Triều 唐大潮
Giang Tô cổ tịch xuất bản xã, 1996
Thư Mục:
Nghiên Cứu - Dịch Thuật