NGUỒN GỐC VÀ TRUYỀN THUYẾT TÊT ĐOAN NGỌ
Tết
Đoan Ngọ (Đoan Ngọ tiết 端午节) là tiết nhật truyền
thống cổ xưa ở Trung Quốc, bắt đầu từ thời Xuân Thu – Chiến Quốc, đến nay đã có
hơn 2000 năm lịch sử. Có rất nhiều nguồn gốc và truyền thuyết tết Đoan Ngọ. Dưới
đây sẽ giới thiệu 4 thuyết.
1- Kỉ niệm
Khuất Nguyên 屈原
Theo Sử kí – Khuất Nguyên Giả Sinh liệt truyện 史记 - 屈原贾生列传, Khuất Nguyên 屈原
là đại thần của Sở Hoài Vương 楚怀王 thời Xuân Thu. Ông
đề xướng tuyển chọn hiền tài, làm nước giàu binh mạnh, ra sức liên kết với Tề để
kháng Tần, nhưng vấp phải sự phản đối kịch liệt của nhóm quý tộc như Tử Lan 子兰. Khuất Nguyên bị gièm mất chức, đồng thời bị đuổi ra
khỏi đô thành, đày đến lưu vực sông Nguyên 沅
sông Tương 湘. Trong thời gian bị lưu đày, Khuất Nguyên đã viết những
thiên bất hủ như Li tao 离骚, Thiên vấn 天问, Cửu ca 九歌 …, mang riêng một
phong cách và đã có ảnh hưởng sâu rộng (nhân đó, tiết Đoan Ngọ cũng còn gọi là
Thi nhân tiết).
Năm 278
trước công nguyên, quân Tần đánh kinh đô nước Sở. Khuất Nguyên nhìn thấy tổ quốc
bị xâm lược, lòng đau như dao cắt, trước sau ông vẫn không từ bỏ tổ quốc của
mình, vì thế vào ngày mồng 5 tháng 5, sau khi viết thiên Hoài sa 怀沙, Khuất Nguyên đã nhảy xuống sông Mịch La 汨罗 tự tận, lấy sinh mệnh của mình viết nên khúc nhạc yêu
nước tráng lệ.
Truyền
thuyết kể rằng, sau khi Khuất Nguyên mất, bách tính nước Sở vô cùng đau buồn,
lũ lượt kéo đến bên sông Mịch la điếu Khuất Nguyên. Ngư phủ chèo thuyền trên
sông tìm vớt thi thể của ông. Có một người vì Khuất Nguyên đã dùng cơm nắm, trứng
gà chuẩn bị trước, quăng xuống sông, hi vọng giao long ăn no không làm hại đến
thi thể Khuất Nguyên. Mọi người nhìn thấy cũng bắt chước theo. Lại có một vị thầy
thuốc lấy một vò rượu Hùng hoàng rót xuống sông, nói rằng để cho giao long thuỷ
thú say, tránh làm hại đại phu Khuất Nguyên. Về sau vì sợ cơm nắm bị giao long
ăn, mọi người lại nghĩ ra cách dùng lá gói lại, bên ngoài cột dây tơ màu, sau
phát triển thành bánh ú.
Hàng
năm vào ngày mồng 5 tháng 5, có đua thuyền rồng, ăn bánh ú, uống rượu Hùng
hoàng, lấy đó để kỉ niệm thi nhân yêu nước Khuất Nguyên.
2- Kỉ niệm
Ngũ Tử Tư 伍子胥
Thuyết
thứ 2 lưu truyền rất rộng vùng Giang Triết, kỉ niệm Ngũ Tử Tư伍子胥 thời Xuân Thu (năm 770 đến năm 476 trước công
nguyên). Ngũ Tử Tư tên là Viên 员, người nước Sở, cha
và anh đều bị Sở Bình Vương 楚平王 sát hại. Về sau
Ngũ Tử Tư chạy đến nước Ngô giúp Ngô phạt Sở, 5 lần đánh Sở và đã vào được kinh
đô nước Sở là Dĩnh 郢. Lúc bấy giờ Sở Bình Vương đã mất, Tử Tư quật mộ đánh
300 roi để báo thù cho cha và anh. Sau khi Ngô vương Hạp Lư 阖庐 qua đời, con là Phù Sai 夫差
kế vị, quân Ngô sĩ khí đang hăng, bách chiến bách thắng, nước Việt đại bại. Việt
vương Câu Tiễn 勾践 xin hoà, Phù Sai chấp nhận. Tử Tư kiến nghị, nên triệt
để tiêu diệt nước Việt, Phù Sai không nghe. Quan Thái tể nước Ngô nhận hối lộ của nước Việt, gièm
pha hại Ngũ Tử Tư, Phù Sai tin theo, ban cho Tử Tư thanh bảo kiếm để tự sát. Tử
Tư vốn là một trung thần, xem cái chết
nhẹ như lông hồng, trước khi chết, nói với người nhà rằng:
Sau khi ta chết, móc mắt ta treo lên cửa
đông của kinh đô nước Ngô để ta nhìn thấy quân nước Việt vào thành diệt Ngô.
Nói
xong rút kiếm tự vẫn. Phù Sai nghe nói cả giận, vào ngày mồng 5 tháng 5 lệnh
đem thi thể Ngũ Tử Tư bó vào tấm da quăng xuống sông. Nhân đó, tương truyền tết
Đoan Ngọ cũng là ngày kỉ niệm Ngũ Tử Tư.
3- Kỉ niệm
hiếu nữ Tào Nga 曹娥
Thuyết
thứ 3 là để kỉ niệm hiếu nữ Tào Nga曹娥. Tào Nga người Thượng
Ngu 上虞 thời Đông Hán, cha bị chết chìm, mấy ngày liền không
thấy xác. Năm đó Tào Nga mới 14 tuổi, cả ngày đêm gào khóc bên sông. Qua 17
ngày, vào ngày mồng 5 tháng 5, Tào Nga nhảy xuống sông, năm ngày sau ôm xác cha
nổi lên. Câu chuyện này tương truyền là thần thoại, chuyện truyền đến huyện, phủ.
Quan trên sai Độ Thượng 度尚 lập miếu thờ, sai đệ
tử của ông là Hàm Đan Thuần 邯郸淳 làm văn tế ca tụng.
Mộ của
hiếu nữ Tào Nga tại Thiệu Hưng 绍兴 Triết Giang 浙江 hiện nay. Bia Tào Nga tương truyền do Vương Nghĩa 王义 đời Tấn viết. Để kỉ niệm hiếu nữ Tào Nga, người đời
sau lập miếu Tào Nga tại nơi Tào Nga nhảy xuống sông. Trấn mà Tào Nga cư trú đổi
tên là trấn Tào Nga, nơi Tào Nga chết theo cha định danh là sông Tào Nga.
4- Bắt nguồn
từ việc thờ totem của dân tộc Việt cổ.
Một số
lượng lớn văn vật được phát hiện gần đây cùng với công tác nghiên cứu khảo cổ
đã chứng thực: khu vực rộng lớn vùng trung và hạ du Trường giang vào thời đại đồ
đá mới, có di tồn loại hình văn hoá đồ gốm với hoa văn đặc trưng hình kỉ hà. Tộc
thuộc của những di tồn này, theo các chuyên gia đoán định đó là bộ tộc sùng bái
totem rồng, sử gọi là Bách Việt tộc 百越族. Hoa văn trang sức
trên đồ gốm phát hiện được cùng truyền thuyết lịch sử cho thấy, họ có tập tục cắt
tóc xăm mình, cư trú vùng sông nước, tự sánh mình là con cháu của rồng. Công cụ
sản xuất của họ, số lượng lớn vẫn là đồ đá, cũng có xẻng, đục nhỏ bằng đồng. Đỉnh
có hoa văn dùng để nấu thức ăn được xem là đồ dùng sinh hoạt là loại đặc hữu của
họ, là một trong những tiêu chí của tộc quần. Mãi đến thời Tần Hán vẫn còn có
người Bách Việt, tết Đoan Ngọ chính là tiết nhật mà họ sáng lập ra để tế tổ.
Trong sự phát triển của lịch sử hàng ngàn năm, đại bộ phận người Bách Việt đã
dung hợp với Hán tộc, bộ phận còn lại phân tán thành nhiều dân tộc thiểu số ở
phương nam, nhân đó, tết Đoan Ngọ đã
thành tiết nhật của dân tộc Trung Hoa.
Huỳnh Chương Hưng
Quy Nhơn 20/6/2015
Tết Đoan Ngọ năm Ất Mùi
Nguồn
Thư Mục:
Nghiên Cứu - Dịch Thuật