TẬP TỤC GIĂNG ĐÈN KẾT HOA ĐÊM NGUYÊN TIÊU
Tương
truyền tết Nguyên tiêu 元宵 bắt đầu từ đời Hán.
Sau khi Hán Cao Tổ Lưu Bang 刘邦 mất, Lữ Hậu 吕后 nắm triều cương. Lữ Hậu mất, Đại tướng Chu Bột 周勃 và Tể tướng Trần Bình 陈平
bình định loạn họ Lữ, ủng hộ con Lưu Bang là Lưu Hằng 刘恒
lên ngôi, tức Hán Văn Đế. Nhân vì dẹp phản loạn đúng vào ngày rằm tháng giêng,
cho nên từ đó về sau mỗi khi vào đêm này, Hán Văn Đế đều mặc thường phục xuất
cung đi dạo cùng vui với dân. Hán Văn Đế định ngày này là tết Nguyên tiêu, còn
gọi là “Nguyên dạ” 元夜 hoặc “Nguyên tịch” 元夕.
Đạo
giáo đối với Nguyên tiêu cũng có ảnh hưởng quan trọng. Thời Tần Hán khi Đạo
giáo tính toán nguyệt lịch, có cách nói “tam nguyên” 三元.
Ngày rằm tháng giêng là Thượng nguyên (ngày Thiên Quan tứ phúc), rằm tháng 7 là
Trung nguyên (ngày Địa Quan xá tội), rằm tháng 10 là Hạ nguyên (ngày Thủy Quan
giải ách). Đạo giáo có “Tam nguyên thần”, tức Thượng nguyên Thiên Quan 上元天官, Trung nguyên Địa Quan 中元地官, Hạ nguyên Thủy Quan 下元水官. Ngày sinh của 3
vị này lần lượt là rằm tháng giêng, rằm tháng 7 và rằm tháng 10. Theo truyền
thuyết, 3 vị thần này chủ tể việc sinh lão bệnh tử, vận mệnh và khí số của con
người, cho nên, mọi người vô cùng kính sợ, không dám khinh mạn. Thiên Quan
thích vui, để cầu được ban phúc, mọi người đến tiết Thượng nguyên giăng đèn kết
hoa, tạo ra bầu không khi vui tươi náo nhiệt. Như vậy, tiết Thượng nguyên vốn cầu
cát tường, trừ tai họa, tị tà đậm màu sắc tôn giáo dần diễn biến thành ngày lễ
tết truyền thống của Trung Quốc. Do bởi tết Nguyên tiêu có tập tục giăng đèn kết
hoa nên cũng gọi là “đăng tiết” 灯节, “đăng tịch” 灯夕. Mỗi khi đến đêm Nguyên tiêu, bất luận thành thị hay
nông thôn, khắp nơi đều giăng đèn kết hoa, bất kể giàu sang hay nghèo hèn, thậm
chí thục nữ chốn khuê môn cũng có thể phá bỏ những quy định thường ngày, ra khỏi
nhà đi ngắm đèn, đố đèn vui chơi thỏa thích.
Nhưng rằm
tháng giêng chính thức trở thành lễ tiết dân tục là bắt đầu sau thời Hán Ngụy.
Thời Đông Hán, văn hóa Phật giáo truyền vào Trung Quốc, đối với việc hình thành
tập tục giăng đèn vào dịp tết Nguyên tiêu đã có tác dụng thúc đẩy trọng yếu.
Trong giáo nghĩa Phật giáo ánh sáng được ví với thần uy của Phật, đèn là loại
được dâng cúng trước Phật. Để hoằng dương Phật pháp, Hán Minh Đế đã hạ lệnh vào
ngày rằm tháng giêng, đêm Thượng nguyên, thắp đèn kính Phật, đồng thời đến chùa
treo đèn để thể hiện lòng tôn kính Phật. Tóm lại, tập tục thắp đèn vào đêm
Nguyên tiêu đã theo sự khuếch trương ảnh hưởng của văn hóa Phật giáo, Đạo giáo
dần trở thành phong tục.
Về nguồn
gốc tết đèn đêm Nguyên tiêu, trong dân gian còn lưu truyền một câu chuyện thần
thoại.
Thời
xưa, có một con thiên nga bay xuống nhân gian bị người thợ săn bắn trọng
thương. Ngọc Hoàng Đại Đế vô cùng tức giận, vào ngày rằm tháng giêng sai thiên
binh thiên tướng xuống trần, đốt chết toàn bộ người và vật nuôi trên mặt đất để báo thù cho chim thiên nga. Nhìn thấy một trận
nạn tai to lớn sắp giáng xuống nhân gian, một vị tiên nhân đã mạo hiểm sinh mệnh
của mình đi cứu. Vị tiên nhân bảo với mọi người rằng:
Đêm rằm tháng giêng, nhà nhà nên thắp lửa, đốt
đèn lên mới có thể tránh được tai ách này.
Sau đó,
vị tiên nhân lên trời báo lại với Ngọc Hoàng Đại Đế, nói rằng đã thiêu hủy nhân
gian, không cần phải để thiên binh thiên tướng nhọc công. Ngọc Đế dẫn chúng thần
đến Nam Thiên môn để xem, quả nhiên chốn nhân gian đỏ rực. Và như thế đã dối được
Ngọc Hoàng Đại Đế, nhân gian cũng đã tránh được một trận hỏa tai. Từ đó, mỗi
năm vào rằm tháng giêng, giăng đèn, ngắm đèn trở thành tập tục truyền thống lưu
truyền cho đến ngày nay.
Huỳnh Chương Hưng
Quy Nhơn 05/3/2015
Tết
Nguyên tiêu năm Ất Mùi
Nguyên tác Trung văn
NGUYÊN TIÊU ĐĂNG TIẾT ĐÍCH DO LAI
元宵灯节的由来
Trong quyển
TRUNG QUỐC DÂN TỤC VĂN HOÁ ĐẠI QUAN
中国民俗文化大观
(quyển trung)
Chủ biên: Dương Lợi Tuệ 杨利慧
Diên Biên nhân dân xuất bản xã, 2009
Thư Mục:
Nghiên Cứu - Dịch Thuật