TOẠI NHÂN VỚI VIỆC BẮT ĐẦU ĂN CHÍN
Toại
Nhân 燧人 dùi gỗ lấy lửa là câu chuyện mà ai cũng biết. Trong Hàn Phi Tử - Ngũ đố 韩非子 - 五蠹 có ghi:
Thượng cổ chi thế, dân thực quả, sơ bạng,
cáp, tinh, tao, ố xú, nhi thương hại phúc vị, dân đa tật bệnh. Hữu thánh nhân
tác toản toại thủ hoả, dĩ hoá tinh, tao, nhi dân duyệt chi, sử vương thiên hạ.
Hiệu chi viết ‘Toại Nhân thị’.
上古之世, 民食果, 蔬蚌, 蛤, 腥, 臊, 恶臭, 而伤害腹胃, 民多疾病. 有圣人作钻燧取火, 以化腥, 臊, 而民悦之, 使王天下. 号之曰 ‘燧人氏’.
(Thời
thượng cổ, dân ăn trái cây, rau cỏ, con trai, con hến, tanh tao hôi hám, làm tổn
thương dạ dày, dân bị nhiều tật bệnh. Sau có thánh nhân làm ra cái dùi dùi gỗ để
lấy lửa, khiến thức ăn hết tanh tao, dân vui mừng, tôn làm vương thiên hạ, gọi
là “Toại nhân thị”)
Trong Cổ sử khảo 古史考 cũng ghi rằng:
Cổ giả nhự mao ẩm huyết, Toại Nhân thị toản
hoả, thuỷ khoả nhục nhi phần chi, viết bào.
古者茹毛饮血, 燧人氏钻火, 始裹肉而燔之, 曰炮.
(Thời cổ
ăn lông uống huyết, Toại Nhân dùi gỗ lấy lửa, bắt đầu gói thịt mà nướng, gọi đó
là ‘bào’)
Việc Toại
Nhân phát minh ra cách lấy lửa đã phản ánh lịch sử thời đại nguyên thuỷ từ lợi
dụng lửa tự nhiên tiến đến dùng sức người lấy lửa.
Đối với
thánh nhân phát minh ra cách lấy lửa, mọi người đều tôn sùng yêu kính, tôn là
lĩnh tụ, đây là điều tự nhiên. Bởi ý nghĩa của sự phát minh này rất vĩ đại. Nó
khiến mọi người cáo từ phương thức ăn lông uống huyết, về phương diện ăn uống
có sự phân biệt cơ bản với động vật cấp cao. Có thể nói đây là cuộc cách mạng
trong lịch sử ẩm thực của nhân loại, từ đó đã mở ra một trang mới trong lịch sử
nấu nướng thức ăn. Việc phát minh ra lửa không chỉ khiến con người được ăn
chín, giảm bớt bệnh tật, có lợi có việc hấp thu tiêu hoá, đẩy mạnh sự phát dục
về thể chất và trí lực của con người, đồng thời còn cung cấp điều kiện tất yếu
cho việc chế tạo đồ gốm, luyện kim sau này. Cho nên nói, sáng tạo ra cách lấy lửa,
ý nghĩa của nó không thua gì những những phát minh của thời đại ngày nay.
Đương
nhiên, từ khi con người biết dùng lửa để chế biến thức ăn,đến việc phát minh ra
cách lấy lửa là cả một lộ trình dài. Bầy người nguyên thuỷ cư trú trong rừng
sâu thường gặp phải việc cháy rừng do sấm chớp gây ra. Mỗi khi cháy, họ phải chạy
tránh xa. Sau khi cháy xong quay trở lại và đã phát hiện từ trong tro tàn những
con vật bị thiêu đốt, họ nhặt lên ăn, cảm thấy ngon hơn ăn thịt sống rất nhiều;
trải qua thực tiễn cả trăm ngàn năm đã chứng thực thức ăn nấu chín ăn ngon hơn
thức ăn để sống, lại có thể giảm bệnh tật ở ruột và bao tử. Vì thế họ đã giữ lửa
lại dùng cho việc nấu nướng và chiếu sáng. Lúc bấy giờ mọi chỉ biết dùng lửa,
còn việc giữ lửa thì không dễ, một khi giữ không được, hoặc giả bị trận mưa lớn,
lửa tắt, lại phải ăn thức ăn sống. Cho nên nói, ở vào thời đại đó, con người cuối
cùng chưa thoát khỏi cuộc sống ăn lông uống huyết. Chỉ có học cách lấy lửa mới có thể nói rõ nhân loại đã tiến
vào giai đoạn ăn chín.
Căn cứ
vào di chỉ Chu Khẩu Điếm 周口店 thuộc thời đại đồ đá
cũ, di chỉ người vượn Lam Điền 蓝田 được các nhà khảo cổ
Trung Quốc phát hiện, cho đến di chỉ người Nguyên Mưu 元谋
Vân Nam cách nay 170 vạn năm, đều có di tích việc bảo tồn lửa và dùng lửa của bầy
người nguyên thuỷ. Nhưng vẫn chưa thể chứng minh đó chính là lửa do con người tạo
ra. Nhân đó, về việc Toại Nhân phát minh ra cách lấy lửa rốt cuộc ở vào thời đại
nào, đến nay vẫn còn là đoán định. Nhưng, trong các cổ tịch của hơn hai ngàn
năm nay, ở đâu cũng có thế thấy những ghi chép về việc Toại Nhân phát minh ra
cách lấy lửa. Có thể chứng minh rằng, cách lấy lửa của dân tộc Trung Hoa là do
tổ tiên người Trung Hoa phát minh ra, chứ không phải từ nước ngoài đưa vào.
Huỳnh Chương Hưng
Quy
Nhơn 09/8/2014
Nguyên tác Trung văn
TOẠI NHÂN THỊ ĐÍCH CỐ SỰ DỮ THỤC THỰC ĐÍCH KHAI THUỶ
燧人氏的故事与熟食的开始
Trong quyển
TRUNG QUỐC DÂN TỤC VĂN HOÁ
ẨM THỰC
中国民俗文化
饮食
Chủ biên: Chu Ưng (朱鹰)
Trung Quốc xã hội xuất bản xã, năm 2005
Thư Mục:
Nghiên Cứu - Dịch Thuật