CƠ QUAN ÂM NHẠC NỔI TIẾNG NHẤT
THỜI CỔ TRUNG QUỐC
Năm
Nguyên Đỉnh 元鼎 thứ 5 đời Hán Vũ Đế 汉武帝
(năm 112 trước công nguyên), Nhạc phủ 乐府 được thiết lập. Nhạc
phủ giống như đoàn ca múa nhạc ngày nay, Hiệp luật đô uý 协律都尉 là người lãnh đạo nghiệp vụ cao nhất của cơ quan này.
Những người làm công tác chuyên nghiệp ở Nhạc phủ tiến hành thu thập và chỉnh
lí, gia công dân ca của các vùng Triệu, Tần, Sở, sau đó sẽ do Hiệp luật đô uý
phổ thành khúc mới dạy cho nhạc nhân ca hát để Đế Hậu Vương phi, Công Hầu, cùng
khanh tướng thưởng thức. Thời kì “Nhạc phủ” phồn thịnh nhất có đến hơn 800 nhạc
công, đa phần họ là những âm nhạc gia, văn học gia và nghệ nhân dân gian của một
ngành. Cơ quan âm nhạc này là sản vật văn hoá phát triển theo bối cảnh trình độ
kinh tế đời Hán đã phát triển đến một độ cao nhất định.
“Nhạc
phủ” nguyên vốn là một cơ quan sưu tập thơ và chế nhạc đầu đời Hán, sau chuyển
sang chỉ thơ Nhạc phủ đời Hán. Thời Hán Huệ Đế 汉惠帝,
có quan Nhạc phủ lệnh 乐府令, có khả năng lúc bấy
giờ đã có Nhạc phủ. Thời Hán Vũ Đế, quy mô Nhạc phủ được mở rộng, trở thành một
cơ quan chuyên biệt coi về âm nhạc khi tế tự. tuần hành, triều hội, yến tiệc,
kiêm quản việc sưu tập ca dao dân gian, cung cấp cho kẻ thống trị quan sát
phong tục, hiểu được dân tình hậu bạc. Những bài ca dao được sưu tập này cùng
những thi ca đã được Nhạc phủ phối thành nhạc khúc được người đời sau gọi là
“thơ Nhạc phủ”. Thời Đông Hán vẫn thiết lập Nhạc phủ.
Theo Hán thư – Nghệ văn chí 汉书 - 艺文志, thời Tây Hán, dân ca các vùng mà Nhạc phủ sưu tập tổng
cộng có 138 thiên, nhưng lưu truyền đến nay chỉ còn ba bốn mươi thiên, cộng với
dân ca và những tác phẩm của văn nhân thời Đông Hán hiện tồn trong Nhạc phủ có
hơn 100 thiên, được thấy rải rác trong Hán
thư 汉书, Hậu Hán thư 后汉书, Văn tuyển 文选 và trong Ngọc
Đài tân vịnh 玉台新咏 của Từ Lăng 徐陵 thời Nam triều,
riêng Nhạc phủ thi tập 乐府诗集 do Quách Mậu
Thiến 郭茂倩 đời Tống biên soạn là thu thập hoàn bị nhất.
Nhạc phủ thi tập là tác phẩm được sắp xếp
theo thể loại âm nhạc, có 4 loại liên quan đến Nhạc phủ, trong đó bài Hán giao tự ca 汉郊祀歌 xếp đầu tiên
trong Giao miếu ca từ 郊庙歌辞 là nhạc ca do các văn nhân đời Hán sáng tác để
tế tự tông miếu. Dưới tiêu đề các bài Cổ
xuý ca từ 鼓吹歌辞, Tương hoà ca từ 相和歌辞 và Tạp khúc ca từ 杂曲歌辞 có nêu rõ là tác phẩm “cổ từ” 古辞, về cơ bản đều là dân ca thời Tây Hán. Trong những
tác phẩm của văn nhân mà Tạp khúc ca từ
thu thập có một số là của thời Đông Hán.
Nhạc phủ
đời Hán, dân ca chiếm đa số, dân ca cũng chính là tinh hoa trong đó. Từ ý nghĩa
mà nói, khi nhắc đến Nhạc phủ đời Hán, mọi người thường chỉ dân ca trong Nhạc
phủ. Những bài dân ca này đều “cảm vu ai lạc, duyên sự nhi phát” 感于哀乐缘事而发 (cảm xúc trước những buồn vui, theo sự việc mà bộc
phát). Như những bài Đông môn hành 东门行, Cô nhi hành 孤儿行, Phụ bệnh
hành 妇病行, Chiến thành nam 战城南, Thập ngũ tùng quân chinh 十五从军征, Ấm mã Trường thành quật hành 饮马长城窟行, Thướng sơn thái mi vu 上山采蘼芜 … đã phản
ánh sâu sắc và rộng rãi tình hình sinh hoạt xã hội lúc bấy giờ cùng những khổ nạn
mà người dân gặp phải. Những bài như Hữu
sở tư 有所思, Thượng tà 上邪 …
là những bài tình ca cảm động chân thành. Bài Mạch thượng tang 陌上桑 ca ngợi sự coi thường và phản kháng của một phụ nữ
lao động đối với nhân vật quý tộc, thể hiện nguyện vọng của nhân dân. Bài Khổng tước đông nam phi 孔雀东南飞lấy việc phê
phán lễ giáo phong kiến, ca tụng khí tiết cao thượng làm chủ đề, lại có đề câu:
“Cổ thi vị Tiêu Trọng Khanh thê tác” 古诗为焦仲卿妻作 (Cổ thi vì vợ
của Tiêu Trọng Khanh mà sáng tác), là bài thơ tự sự trường thiên mà trước đó
chưa từng có, trong lịch sử văn học Trung Quốc có một địa vị tương đối cao. Thơ
Nhạc phủ mà các văn nhân đời Hán sáng tác cũng là những giai tác, như bài Vũ Lâm Lang 羽林郎 của Tân Diên Niên 辛延年,
Đổng Kiều Nhiêu 董娇饶 của Tổng Tử Hầu
宋子侯, nhưng những thi ca này cũng được sáng tác dưới ảnh
hưởng của dân ca.
Truyền
thống ưu tú của chủ nghĩa hiện thực trong Nhạc phủ đời Hán đã có tác dụng mang
tính khuôn mẫu đối với nhiều thi nhân đời sau, và với hình thức lấy ngũ ngôn và
tạp ngôn làm chính, nó cũng đã thúc đẩy sự phát triển của thể thơ.
Huỳnh Chương Hưng
Quy Nhơn 07/3/2014
Nguyên tác Trung văn
TRUNG QUỐC CỔ ĐẠI TỐI TRỨ DANH ĐÍCH ÂM NHẠC CƠ CẤU
中国古代最著名的音乐机构
Trong quyển
TRUNG QUỐC CHI TỐI
QUÂN SỰ KHOA KĨ – THỂ DỤC NGHỆ THUẬT
中国之最
军事科技体育艺术
Chủ biên: Lưu Chấn Vũ 刘振宇
Bắc Kinh: Kinh Hoa xuất bản xã, 2007.
Thư Mục:
Nghiên Cứu - Dịch Thuật