BẢO SINH ĐẠI ĐẾ
Bảo
Sinh Đại Đế 保生大帝 còn được gọi là Đại Đạo Công 大道公,
vốn là một thầy thuốc có y thuật cao minh. Ông họ Ngô 吳
tên Bản 本, người ở Bạch Tiều 白礁
Long Hải 龍海 Phúc Kiến 福建. Ngô Bản xuất thân
nghèo khổ, nhưng từ nhỏ đã thông minh hơn người, đọc qua rất nhiều sách, giỏi
việc hái thuốc, luyện đan và châm cứu. Ông đi khắp nơi hành nghề y, cứu tử phò
dương. Trong dân gian, Ngô Bản nổi tiếng cùng với Thần y Biển Thước 扁鵲, Hoa Luân 華倫, Tôn Tư Mạo 孫思邈, vì thế sau khi ông qua đời được mọi người phụng thờ
tôn làm Bảo Sinh Đại Đế.
Truyền
thuyết kể rằng, mẫu thân của Tống Nhân Tông bị đau ở vú, Thái y trong cung
không chữa được, sau mời Ngô Bản đến chữa trị, khi uống thuốc xong liền khỏi bệnh.
Nhân Tông vui mừng, mời Ngô Bản ở lại trong cung làm ngự y, nhưng ông không
kiên trì đòi về quê nhà. Ngô Bản nói với Nhân Tông rằng:
Chí của thần ở chỗ tu dưỡng, từ bi tế thế, cứu
tử phò dương. Vinh hoa phú quý không phải là sở nguyện của thần.
Nhân
Tông nghe qua rất cảm động và cũng không ép nữa. Ngô Bản về lại dân gian, dùng
tuyệt kĩ châm cứu của mình cứu sống rất nhiều người. Sau khi ông qua đời, bà
con trong làng đã lập Thu Long am 秋龍庵 tại Bạch Tiều 白礁 để kỉ niệm. Về sau Tống Cao Tông nghe nói vị thầy thuốc
này từng chữa khỏi bệnh cho Tổ mẫu của mình nên đã cho trùng tu Thu Long am trở
thành ngôi miếu huy hoàng mang dạng thức cung điện, tức Bạch Tiều Từ Tế cung 白礁慈濟宮.
Cũng
theo truyền thuyết, đến đời Minh, đệ tử tái truyền của Ngô Bản lại chữa khỏi bệnh
đau vú của Hoàng hậu Vĩnh Lạc 永樂, Hoàng đế Vĩnh Lạc
liền sai người cho tạc một con sư tử đá , đặt tên là Quốc mẫu sư 國母獅, chở đến Từ Tế cung ở Phúc Kiến, tặng cho Bảo Sinh Đại
Đế.
Cuối đời
Minh, Trịnh Thành Công 鄭成功 kiên trì kháng
Thanh tại vùng Bạch Tiều, nhiều con em vùng Bạch Tiều tham gia đội quân tiên
phong, trước khi xuất chinh họ tấp nập đến Từ Tế cung bốc một nhúm tro trước tượng
Thần Bảo Sinh Đại Đế để mang theo bên người, cầu mong thần linh
bảo hộ họ được chiến thắng trở về.
Đầu đời
Thanh, tại Đài Loan 台灣 phát sinh một trận ôn dịch, các thầy thuốc đều bó
tay. Di dân Phúc Kiến liền vượt biển rước linh thân Bảo Sinh Đại Đế ở Bạch Tiều
Từ Tế cung đưa về Nam quận, ôn dịch liền tuyệt tích. Vì thế Bảo Sinh Đại Đế
nhanh chóng được người dân Đài Loan kính ngưỡng. Từ đó đền miếu thờ Bảo Sinh Đại
Đế đã phổ biến trên toàn đảo, đến nay đã có hơn 160 toà.
Huỳnh
Chương Hưng
Quy Nhơn 30/01/2014
(Ngày 30 Tết)
Nguyên tác Trung văn
BẢO SINH ĐẠI ĐẾ
保生大帝
Trong quyển
CÁT TƯỜNG ĐÍCH TRUNG QUỐC
吉祥的中國
Bản công ti biên tập bộ biên soạn
Ngọc thụ đồ thư ấn loát hữu hạn công ti, năm Dân Quốc
thứ 90.
Thư Mục:
Nghiên Cứu - Dịch Thuật